Friday, 18 October 2024

ปธ.สภาฯ สั่งสอบด่วนปม กมธ. ตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง

“วันนอร์” ประธานสภาฯ สั่งตรวจสอบกรณีกรรมาธิการตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้เสียหายมายืนยัน รับ มีมาตลอด แอบอ้างหาประโยชน์”/>

// datalayer
window.dataLayer = window.dataLayer || []

// byteark function
byteark = function() {}

// google publisher tag
firstLoad = true // First Request Site
innityLoaded = false // Innity Script Loaded
firstTimeInnity = false // First time call script Innity
googleService = false
contentCount = 0

{
“@context”: “https://schema.org”,
“@type”: “Organization”,
“name”: “Thairath”,
“alternateName”: “ไทยรัฐ | Thairath”,
“url”: “https://www.thairath.co.th/”,
“logo”: “https://www.thairath.co.th/assets/img/icon-mythairath.png”,
“contactPoint”: {
“@type”: “ContactPoint”,
“telephone”: “+662-1271222”,
“email”: “cs@thairath.co.th”,
“contactType”: “customer service”
}
}
{
“@context”: “https://schema.org/”,
“@type”: “WebSite”,
“name”: “Thairath”,
“url”: “https://www.thairath.co.th”,
“description”:”ไทยรัฐ ติดตามข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ทันทุกเหตุการณ์ ข่าวกีฬา ผลฟุตบอล ข่าวบันเทิง ดารา สุขภาพ กิน เที่ยว ตรวจหวย ดวง คอลัมน์ เรื่องย่อละคร ดูไทยรัฐทีวี และอีกมากมายที่ thairath.co.th” ,
“sameAs”: [
“https://twitter.com/Thairath_News”,
“https://www.facebook.com/thairath/”,
“http://line.me/ti/p/@Thairath”,
“https://www.youtube.com/@thairathonline”,
“https://www.instagram.com/thairath/”
],
“potentialAction”:
{
“@type”:”SearchAction”,
“target”:”https://www.thairath.co.th/search/{search_term_string}”,
“query-input”:”required name=search_term_string”
}
}
}
window._taboola = window._taboola || [];
_taboola.push({article:’auto’});
!function (e, f, u, i) {
if (!document.getElementById(i)){
e.async = 1;
e.src = u;
e.id = i;
f.parentNode.insertBefore(e, f);
}
}(document.createElement(‘script’),
document.getElementsByTagName(‘script’)[0],
‘//cdn.taboola.com/libtrc/thairathonline-thairathcoth/loader.js’,
‘tb_loader_script’);
if(window.performance && typeof window.performance.mark == ‘function’)
{window.performance.mark(‘tbl_ic’);}

ปธ.สภาฯ สั่งสอบด่วนปม กมธ. ตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริงwindow.insider_object = {
“page”: {
“type”: “product”
}
}{“@context”:”http://schema.org”,”@type”:”BreadcrumbList”,”itemListElement”:[{“@type”:”ListItem”,”position”:1,”item”:{“@id”:”https://www.thairath.co.th/”,”name”:”หน้าหลัก”}},{“@type”:”ListItem”,”position”:2,”item”:{“@id”:”https://www.thairath.co.th/news”,”name”:”ข่าว”}},{“@type”:”ListItem”,”position”:3,”item”:{“@id”:”https://www.thairath.co.th/news/politic”,”name”:”การเมือง”}}]}{“@context”:”http://schema.org”,”@type”:”NewsArticle”,”headline”:”ปธ.สภาฯ สั่งสอบด่วนปม กมธ. ตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง”,”alternativeHeadline”:”ปธ.สภาฯ สั่งสอบด่วนปม กมธ. ตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง”,”image”:[“https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5Fa6rBib5o05r5FrnXwGUFxeKWHDf2dHjdkDLPx26EZjF7TZvCcykS.jpg”],”datePublished”:”2024-10-14T12:16:00+07:00″,”description”:”“วันนอร์” ประธานสภาฯ สั่งตรวจสอบกรณีกรรมาธิการตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้เสียหายมายืนยัน รับ มีมาตลอด แอบอ้างหาประโยชน์”,”articleBody”:”“วันนอร์” ประธานสภาฯ สั่งตรวจสอบกรณีกรรมาธิการตบทรัพย์ “ดิไอคอน” เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้เสียหายมายืนยัน รับ มีมาตลอด แอบอ้างหาประโยชน์เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา กรณีคลิปเสียงที่มีนักการเมืองพยายามใช้กรรมาธิการเรียกรับเงินจากบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด รัฐสภาจะตรวจสอบอย่างไรเพราะไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น ว่า ได้สั่งให้สภาตรวจสอบโดยด่วน เพราะมีเรื่องทำนองนี้เกิดมาแล้วต้องรีบแก้ไขผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่ามีการตบทรัพย์แบบนี้ตลอด รัฐสภาทำอะไรได้บ้าง ประธานสภาฯ ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล สภาเวลาตั้งกรรมาธิการจะตั้งคนภายในตัวแทนรัฐบาลและบุคคลภายนอก ส่วนบุคคลภายนอกเสนอโดยพรรคการเมือง เราไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด แต่ถ้าพบเห็นหรือรับรู้ต้องแก้ไขให้บุคคลเหล่านั้นพ้นจากตำแหน่ง ต้องไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนคำถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ในทางหลักการที่จะเรียกรับเงินหรือเคลียร์ในชั้นกรรมาธิการ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นข้อกล่าวหา ต้องสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้ได้รับความเสียหายมายืนยัน ฝ่ายเลขาธิการสภาจะเร่งดำเนินการให้ทันที เพราะนี่เป็นเรื่องความเชื่อถือสภาต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นที่พึ่งได้“สภามีกรรมาธิการหลายชุด โดยเฉพาะกรรมาธิการวิสามัญ จะมีบุคคลภายนอกมาด้วย ส่วนมากเกิดจากคนภายนอกที่พรรคการเมืองทั้งหลายเสนอมา เราจะตรวจสอบให้ครบถ้วน ครั้งต่อไปจะต้องมีความระมัดระวัง มีการกลั่นกรองบุคคลที่จะเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ แต่บางครั้งก็เป็นเรื่องของผู้ติดตาม ไม่ใช่ตัวจริง อ้างว่าเป็นที่ปรึกษาก็ไปแสวงหาผลประโยชน์ หากประชาชนสงสัยขอให้ติดต่อกับสภาโดยตรง”สำหรับบทลงโทษ ประธานสภาฯ ระบุว่า แม้ไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แต่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการ เพราะการแอบอ้างและหาผลประโยชน์มีโทษกฎหมายอาญา แต่ขอให้แจ้งหลักฐานที่ชัดเจนก่อน. (ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี)